Monday, June 15, 2009

ปลาอะราไพม่า ปลาช่อนยักษ์อเมซอน


ปลาอะราไพม่า ปลาอะราไพม่า ซึ่งเป็นปลานลุ่มน้ำอะเมซอน ประเทศบราซิล ชาวพื้นเมืองเรียกว่า " ปลาพิรารูดู " จัดเป็นปลาในครอบครับเดียวกับ ปลา ตะพัด หรือปลาอโรวาน่า ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า " ARPAIMA GIGAS. " คำว่า " GIGAS " แปลว่า " ใหญ่โตมาก " ลักษณะที่เป็นความสวยเฉพาะตัวของอะราไพม่า คือ รูปร่างที่มีขนาดใหญ่ มีสีดำเงาเป็นมัน ครีบบน ครีบล่าง มีตำแหน่งค่อนไปทางหาง มีแถบสีแดง - ส้ม ตัดกับพื้นสีดำ และมีการว่ายน้ำที่ช้า

ากการศึกษาของนักวิชาการต่างประเทศ บอกว่า ปลาอะราไพม่าในธรรมชาติจะโตถึงวัยสืบพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 4 - 5 ปีและจะมีอายุยืนมากกว่า 20 ปี ปลาเพศผู้ เพศเมีย สังเกตดูเพสจากภายนอกได้ยาก แต่ในฤดูผสมพันธุ์ในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมของอเมริกาใต้ ปลาเพศเมียจะมีไข่ จะเห็นบริเวณท้องจะขยายใหญ่ขึ้นได้ชัดเจน ส่วนเพศผู้หัวและลำตัวจะสีเข้ม และสีแดงอมส้มแถบโคนหางได้ชัดเจนและสวย งามมาก ในฤดูวางไข่ ปลาวัยเจริญพันธุ์จะตีแอ่งสร้างรังใต้น้ำ ในระดับความลึกประมาณ 40 -50 ซม.ในบริเวณพื้นที่เป็นทราย แล้วนำหญ้า หรือพืชน้ำมาสร้างเป็นรัง พ่อแม่ปลาจะช่วยกันสร้างรัง จากนั้นตัวเมียจะวางไข่ ในตำราบอกไว้ว่า แม่ปลา 1 ตัวสามารถมีไข่ได้เป็นหมื่น ๆ ฟอง และจะฟักเป็นตัวในเวลาประมาณ 3 -4 วัน แม่ปลาจะฟักไข่หรือดูแลตัวอ่อนไว้ในปาก ส่วนพ่อปลาจะช่วยป้องกันอันตรายจนกว่าลูกปลาจะแข็งแรง และช่วยตัวเองได้

ปลาอะราไพม่า นิยมเลี้ยงไว้เป็นปลาสวยงามในบ้านเรามานานกว่าสิบปีแล้ว ที่ผ่านมาพบว่า ถึงแม้ปลาอะราไพม่าจะเป็นปลาขนาดใหญ่ที่มีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดี แต่ยังมีข้อด้อยบางประการของปลาอะราไพม่าที่ควรจะต้องระวัง ก็คือ หากเลี้ยงในตู้กระจกหรือบ่อปูน ควรใช้ระบบกรองน้ำและระบบเพิ่มอากาศ ให้เหมาะสมกับขนาดของจำนวนปลา หากน้ำเสียหรือขาดออกซิเจนเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ก็จะทำให้ปลาอะราไพม่าตายได้ทันที ฉะนั้นจึงควรเลี้ยงในที่กว้าง ให้อาหารในปริมาณที่พอเหมาะ และควรให้อาหารที่สด ปลาอะราไพม่าขนาดใหญ่สามารถฝึกให้กินอาหารเม็ดได้ หากเลี้ยงในบ่อดินขนาดใหญ่ ปลาอะราไพม่าสามารถปรับตัวเข้าสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี และจะสังเกตได้ว่า บรรดากบ เขียด งู และปลาตัวเล็ก ๆ ที่เคยมีมากในบ่อ จะหายไปพร้อมกับขนาดที่ใหญ่โตขึ้นผิดหูผิดตาของปลาอะราไพม่า ที่ขยันหากินทั้งกลางวันและกลางคืน

สำหรับผู้ที่คิดอยากจะหาซื้อปลาอะราไพม่ามาเลี้ยงนั้น ก็ควรมองถึงความสิ้นเปลืองด้วย เพราะปลาที่มีขนาดใหญ่ อย่างอะราไพม่า ต้องกินอาหารจำนวณมาก และต้องใช้ " เหยื่อเป็น " เลี้ยงแม้จะเป็นปลาอะราไพม่าขนาดเล็ก ก็มีผู้ที่ซื้อไปเลี้ยง พูดให้ฟังอยู่เสมอว่า โดนอะราไพม่ากินซะจนเลยทีเดียว ฉะนั้นปลาชนิดนี้จึงควรเลี้ยงตามสถานที่ใหญ่ ๆ เหมาะสมกับขนาดปลาด้วยนะครับ

เครดิต คุณ อัศวินปลาทองจากเวป พี่ต้น Rof ครับที่ได้นำมาจาก วารสารเทคโนโลยีชาวบ้าน แล้วก็ wiki ด้วยครับ
http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board5&topic=8&action=view

No comments:

Post a Comment