Tuesday, June 23, 2009

Thalassophryne amazonica สัตว์ประหลาดยุคดึกดำบรรพ์

ก่อนจะเข้าเรื่องเกี่ยวกับเจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้เราลองมาทำความรู้จักปลาในกลุ่มนี้กันก่อนดีกว่านะครับ

ปลาในวงศ์ปลาคางคก (Batrachoididae (Toadfish)) ถูกเรียกชื่อนี้เนื่องจากพวกมันมีสีที่ไม่เป็นระเบียบ ดูสกปรกเลอะเทอะดูค้ลายกับคางคกบก (คำว่า Batrachus ในภาษากรีกหมายถึง กบ) พวกมันมีอยู่ด้วยกัน 79 ชนิด ใน 21 สกุล ซึ่งส่วนใหญ่จะอาศัยอยู่ในทะเล ในส่วนของการแพร่กระจายพันธุ์จะพบได้บ้างในเขตน้ำกร่อย และใน สกุล Thalassophryne จะมีชนิดที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด ในอเมริกาใต้ ซึ่งก็คือชนิด Thalassophryne amazonica (Prehistoric Monster fish).
ปลากลุ่มปลาคางคก นี้ มีวิธีการล่าเหยื่อยแบบซุ่มโจมจี (Ambush) พวกมันจะชอบฝังตัวกับพื้นทราย ด้วยสีที่ดูเลอะเทอะไม่สะดุดตาช่วยให้มันหลบพ้นจากสายตานักล่าชนิดอื่นๆได้ เป็นอย่างดี. หนามแหลมบริเวณหลังและหนามแหลมบริเวณส่วนคลุมเหงือกของปลากลุ่มนี้ โดยเฉพาะในกลุ่ม Thalassophryne จะมีเป็นท่อซึ่งสามารถฉีดพิษไปยังนักล่าที่ต้องการที่จะล่าพวกมันเป็นอาหาร
ปลา คางคกนี้เรารู้กันว่าพวกมันสามารถส่งเสียงร้องได้ ในตัวผู้จะมีการใช้ถุงลมช่วยในการว่ายน้ำ ในการทำให้เกิดเสียงเพื่อดึงดูดตัวเมีย.

ลักษณะรูปร่าง : ปลาคางคก เป็นปลาไม่มีเกล็ด โดยที่ตาอยู่ด้านบนของหัวที่มีขนาดใหญ่. ปากมีขนาดใหญ่ รับกับ Premaxilla และขากรรไกรบน (Maxilla). เหงือกมีขนาดเล็กและมีเพียงข้างละอัน, มีหนามแหลม 1 เส้น พร้อมกับเส้นครีบอ่อนๆจำนวนมาก.


การแพร่กระจาย พันธุ์ : สามารถพบได้ในทะเลทั่วโลก มีเพียงแค่ไม่กี่ชนิดที่อาศัยออยู่ในแหล่งน้ำจืด เช่น Daector quadrizonatus ที่พบในโคลัมเบีย, Potamobatrachus trispinosus ที่พบในอเมซอน รวมถึงเจ้า Thalassophryne amazonica ก็เป็นชนิดน้ำจืดที่พบในแม่น้ำอเมซอนเช่นกัน

พฤติกรรม : ปลาคางคก จะอาศัยอยู่บริเวณพื้นใต้น้ำ ขอบเขตตั้งแต่แถบชายฝั่งไปจนถึงทะเลลึก. ปลากลุ่มนี้เป็นพวกกินไม่เลือก (Omnivorous) เหยื่อก็ได้แก่ หนอนทะเล, สัตว์กลุ่มกุ้ง ปู, หอย รวมถึงปลาที่มีขนาดเล็ก. พวกมันจะหลบซ่อนอยู่ตามรอยแตกของหิน หรือ ขุดพื้นทรายเพื่อซ่อนตัวล่าเหยื่อ
ตัว ผู้จะสร้างรังและคอยปกป้องไข่หลังจากที่ตัวเมียทำการวางไข่แล้ว. ในปลาตัวผู้จะดึงดูดความสนใจตัวเมียด้วยการส่งเสียงร้อง โดยการปล่อยอากาศโดยการหดตัวของกล้ามเนื้อของถุงลม. เสียงจะฟังคล้ายเสียงฮัม หรือ เสียงผิวปาก

ทีนี้มาเข้าเรื่องของพระเอกของงานกันบ้างนะครับ

เจ้ามอนสเตอรฟิช มีญาติร่วมสกุล (Genus) อยู่ด้วยกัน 6 ชนิด และมีสมาชิกร่วมวงศ์ (Family) อยู่ด้วยกัน 79 ชนิด
สกุล Thalassophryne มีดังนี้
Thalassophryne amazonica (Monster fish)
Thalassophryne maculosa (พบอาศัยอยู่แถบชายฝั่ง-เขตน้ำลึกตั้งแต่ 1-200 เมตร)
Thalassophryne megalops (พบอาศัยอยู่ในทะเล ที่ระดับความลึก 77- 183 เมตร)
Thalassophryne montevidensis (พบอาศัยอยู่ในทะเล)
Thalassophryne nattereri (พบอาศัยอยู่ในเขตน้ำกร่อย และ ทะเล)
Thalassophryne punctata (พบอาศัยอยู่ในทะเล)
จะเห็นได้ว่า เจ้า Monster Fish เป็น Thalassophryne เพียงชนิดเดียวที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด

ชื่อ "Prehistoric monster fish" อันแปลกประหลาดของมันทำให้มันดูเป็นที่สนใจกว่า ปลากลุ่มปลาคางคกชนิดอื่น (batrachoidid) จากอเมริกาใต้.

ชื่อเรียกกันทั่วไป Prehistoric monster fish
แหล่งแพร่กระจายพันธุ์ เปรู บราซิล และ เอกวาดอ; Rio Conambo, Corriantes and Shiona.
ขนาดโตเต็มที่ 10-15 ซม. (4-6 นิ้ว)
น้ำ : สามารถปรับตัวอยู่ในน้ำนิ่งได้ดี และสามารถเลี้ยงได้ในน้ำที่เป็นกรดและมีความกระด้างเล็กน้อย รวมถึงน้ำที่เป็นด่าง (pH อยู่ในช่วง 6.5 -7.5)
สภาพภูมิอากาศ : เขตร้อน
อาหาร ได้แก่ ปลาหรือกุ้งโดยเฉพาะที่แช่แข็ง. ผู้เลี้ยงบางคนอาจจะให้อาหารชนิดอื่นๆแทนกุ้ง,ปลามีชีวิต ก็สามารถทำได้
ลักษณะ นิสัย : ค่อนข้างขี้อาย และ ชอบหลบซ่อน. และใช้เวลาส่วนใหญ่ของวันไปกับการมุดตัวลงไปในทราย. พวกมันเป็นนักล่าที่โหดเ *** ้ยมและจะคอยจับปลาเล็กๆที่ผ่านหัวมันไป
ตู้ เลี้ยง : ควรเป็นตู้ที่มีทรายปูพื้นค่อนข้างหนาที่จะให้มันสามารถซุกตัวลงไปได้. ทรายควรเป็นทรายละเอียดหนาประมาณ 5-8 ซม. (2-3 นิ้ว).
เจ้ามอนสเตอร์ฟิช นี้ ไม่จำเป็นต้องมีตู้ขนาดใหญ่สำหรับเลี้ยงมันก็ได้. สำหรับในตัวเต็มวัย 1 คู่ สามารถเลี้ยงได้อย่างสบายในตู้ขนาด 24 นิ้ว
เพศ: การแยกเพศทำได้ยาก นอกจากการดูขนาดของมัน คือ ตัวเมียจะใหญ่กว่าตัวผู้.
แทงค์เมท : ควรเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าปากของเจ้านี่

เป็นอย่างไรบ้างครับ เริ่มสนใจที่จะเลี้ยงเจ้านี่กันหรือยัง สำหรับผมขอบอกว่าเจ้านี่น่าเลี้ยงเอามากๆเลยครับผม

ขอเพิ่มเติมอีกนิดนะครับ ในบทความนี้จะมีศัพท์คำหนึ่งที่ผมใช้ทับศัพท์ไปเพราะหาความหมายมันไม่ได้ เลยให้ดูรูปประกอบแทนแล้วกันนะครับ

Premaxilla


เครดิตคุณ อีกาตัวดำๆ จากเวปพี่ต้น Rof ครับ
http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board5&topic=208&action=view

No comments:

Post a Comment