Thursday, June 18, 2009

เต่าสเเนปปิ้งสุดเถื่อน Snapping Turtle


จากเท่าที่เห็นกระเเสการเลี้ยงเต่ากำลังมาเเรงในยีนพูล ไอ้เราก็ขุดบทความเก่าเก็บออกมายั่วกิเลสกันซักหน่อย นั่นคือ เต่าสเเนปปิ้งสุดเถื่อนนั่นเอง..เต่าชนิดนี้อยู่ในกลุ่ม Family Chelydridae เป็นกลุ่มเต่าน้ำที่มีหางยาว มีหัวขนาดใหญ่ ไม่สามารถหดหัวเข้าไปในกระดองได้ทั้งหมดเเละมีพฤติกรรมล่าเหยื่ออันดุร้าย เเละซุ่มรอคอยดักเหยื่อ เต่าในวงศ์นี้มีอยู่ 3 ชนิดได้เเก่ เต่าปูลู(Platysternon megacephalum) เต่าสเเนปปิ้ง(chelydra serpentina)เเละเต่าอัลลิเกเตอร์สเเนปปิ้ง(Macroclemys temminckii)ที่หลายๆท่านรู้จักกันดีนั่นเอง

ในชนิดเเรกที่จะกล่าวถึงคือ เต่าปูลู(platysternon megacephalum)ของไทยๆนี่เเหล่ะครับ พบได้ในบ้านเรา จีนเเละอินโดนีเซีย มีนิสัยโหดร้ายทารุณที่สุดในเเฟมิลี่นี้ เเค่เดินไปเจอก้อนหินก็ยังกัด มีรูปร่าง
ประหลาดกว่าเพื่อนๆของมันคือ ด้วยกระดองที่เเบน สามารถโตเต็มที่ได้ถึง 20 ซม. ถิ่นอาศัยที่สามารถพบเต่าชนิดนี้ได้นั้น คือในป่าลึกครับ อากาศเย็น มีความชื้นสัมพัทธิ์ในอากาศสูง ที่สำคัญน้ำจะต้องเป็นน้ำที่เย็น ไหลเอื่อยเเละมีคุณภาพดี ..จากการสำรวจพบว่า ผู้เลี้ยงหลายคนได้พยายามเต่าเหล่านี้มาเลี้ยง เเต่ตัวเต่าก็ไม่สามารถอยู่ได้นานเพราะไม่สามารถปรับตัวได้ ยังไงก็ดีมีผู้ที่สามารถเลี้ยงเต่าชนิดนี้มาเลี้ยงในสภาวะจำลองธรรมชาติ ก็อยู่ได้เพียง 2 ปีเท่านั้นเองครับ ฉะนั้นจึงไม่สนับสนุนที่จะนำมาเลี้ยงเป็นอย่างยิ่งครับ เเละที่สำคัญก็ใกล้สูญพันธุ์เต็มทีเเล้ว

ชนิดต่อมา คือ เต่าคอมม่อนสเเนปปิ้ง(chelydra serpentina)ดาวรุ่งพุ่งเเรงของเวปในขณะนี้ครับ เต่าชนิดนี้พบได้กระจัดกระจายทั่วทวีปอเมริกา
สำหรับเต่าตัวนี้มีชนิดย่อยไปอีก 4 ชนิดครับ ได้เเก่
- chelydra serpentina serpentina
- chelydra serpentina rossignoni
- chelydra serpentina osceola
- chelydra serpentina acutirostris
เรา มาเปรียบเทียบเป็นตัวๆไปครับ ตัวเเรก chelydra serpentina serpentina หรือ northen common snapping นั่นเอง สำหรับตัวนี้เป็นชนิดที่มีวางขายในตลาดเมืองไทยอย่างเเพร่หลายครับ สำหรับชนิดนี้พบได้ทางตอนเหนือเเละตอนใต้ของเเคนาดา เเละสามารถพบได้ทั่วไปในอเมริกาเหนือ
สามารถเเยกเเยะชัดเจนจากส่วนของกระดอง(carapace)เป็นสีม่วงอมน้ำเงินดังภาพ

ตัวต่อมาครับ chelydra serpentina rossignoni หรือ mexican snap พบได้ทางตอนใต้ของกัวเตมาลา เเละเมกซิโก
สำหรับ ตัวนี้มีหลุดเข้ามาในไทยบ้าง เคยผ่านมือผมตัวนึงเหมือนกันครับ ตัวนี้จะตรงข้ามกับตัวเเรกครับ มี carapace สีดำเข้มเเละมีติ่งเนื้อเล็กๆขึ้นตามตัว คล้ายๆของอัลลิเกเตอร์ สเเนปปิ้งครับ

ต่อมาเป็นรูปของ chelydra serpentina osceola หรือ florida snap ครับ พบได้เเค่เเหลมฟลอริด้าที่เดียว..

เเละ chelydra serpentina acutirostris หรือ equadorian snap พบกระจายในตอนเหนือของ honduras,นิคารากัวร์ คอสตาริก้าจนถึงปานาม เเปซิฟิกโคลัมเบียเเละเอกวาดอร์ เเละตอนใต้ของ guayaquil
สำหรับสองชนิดล่างนี้หารูปภาพได้ยากเหลือเกินครับ ก็ดูๆกันไปก่อนละกัน

สำหรับเต่าในกลุ่ม chelydra นี้ก็สามารถโตถึง 2 ฟุตได้อย่างไม่ยากเย็นในที่เลี้ยงนัก วิธีการเลี้ยงก็ง่ายๆครับ คุณภาพน้ำดีๆที่กว้างๆอาหารถึง ติดกรองหน่อยก็ดีครับเพราะเต่าพวกนี้ทำน้ำสกปรกง่าย เดี๋ยวจะเป็นโรคได้ครับ ในส่วนของอาหารก็ ให้ๆไปเหอะครับ กินได้หมด เนื้อสัตว์น้ำต่างๆ กุ้ง เครื่องใน อาหารเม็ดก็ฝึกให้กินได้พอเป็น snack..อัตราการโตของเต่าพวกนี้ก็รวดเร็วเหมือนกันครับ เดือนละนิ้วเลยช่วงเเรกๆ ที่สำคัญก็อย่าลืมเอาเต่ามารับเเดดในช่วงเช้าบ้าง(ช่วง 8-11 โมง)เพื่อให้เต่าได้รับ uva เเละ uvb เพื่อสังเคราะห์วิตามิน d ไปสร้างกระดองครับ ในธรรมชาติเต่าชนิดนี้เป็นผู้ล่าที่น่ากลัวครับ สามารถล่างูหรือนกเป็ดน้ำได้!! โอ้?

เป็นที่น่าเสียดายครับ ในทุกๆปีจะมีเต่ากว่า 1 พันตัวถูกรถทับตายบนท้องถนน น่าไปจับมาขายจะดีกว่านะ อิอิ

เเบบไฮโปก็มีครับ เป็นอีก variety นึงเหมือนกัน ส่วนเรื่องราคาก็ถีบไปตามลำดับ ในราคาประมาณ 2-3 หมื่นที่สามารถเป็นเจ้าของได้

วิธีเเยกเพศครับ ในส่วนตอนปลายของ plastron ของตัวผู้จะเป็นมนๆ เเละมีช่วงหางที่ป้อมกว่า เเตะของตัวเมียจะเเหลมกว่า เเละมีช่วงหางที่เรียวกว่าครับ

เเละตัวสุดท้ายที่จะนำเสนอก็คือ Macroclemys temminckii หรือเต่าอัลลิเกเตอร์สเเนปปิ้ง ที่เเทบจะเรียกได้ว่าเป็นเต่าขึ้นหึ้งเเล้วละครับถ้าคุณเลี้ยงเต่าน้ำ เเล้วไม่เคยเล่นเจ้านี้ ก็เลิกเลี้ยงไปเหอะครับ(ยกเว้นหาซื้อไม่ได้ 55)เต่าชนิดนี้มีกรามที่งองุ้มคล้ายจงอกปากนกอันทรงพลัง มีกระดองที่เป็นสันหนามเเหลมเป็นเอกลักษณ์ เเละมีลิ้นที่ดูคล้ายหนอนสีชมพูไว้ใช้ดักล่าเหยื่อสามารถโตได้ถึง 1.80 ซึ่งจัดเป็นเต่าน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เต่าขนาด 1 ฟุตมีเเรงกัดกว่าพันปอนด์(เป็นอันดับ 3 อันดับ 2 เป็นหมาไฮยีนาเเละอันดับ 1 คือจรเข้น้ำเค็ม) วิธีการเลี้ยงก็ไม่เเตกต่างจากคอมม่อนสเเนปเท่าไหร่ครับ

วิธีเเยกกันง่ายๆในความเเตกต่างระหว่างเต่าคอมม่อน กับอัลลิเกเตอร์ก็ง่ายๆครับ บริเวณรอบดวงตาของอัลลิเกเตอร์จะมีติ่งเล็กๆรอบดวงตาเเต่ในคอมม่อนไม่มี ดังรูป..

วิธีจับเต่าในกลุ่มนี้อย่างถูกวิธี ดังรูป..

เเละวิธีจับเต่าที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลเสียต่อตัวเต่า เหมือนเคสการจับตัวเต่าหงายขึ้นเเล้วปอดเต่าจะถูกทับ ดังรูป..คุ้นๆมั้ย เต่าใคร อิอิ

เริ่มอยากเลี้ยงกันบ้างยังครับ

เต่าคอมม่อนสามารถเลี้ยงในน้ำลึกได้เพราะว่ายน้ำได้ เเต่อัลลิเกเตอร์ไม่ได้นะครับ ว่างๆก็พาเต่ามาเดินเล่นบนสนามหญ้าซักครึ่งชั่วโมงต่อเดือนก็ดีครับเพื่อ ผลดีต่อสมองเต่า สำหรับผู้ที่สนใจก็ติดต่อเจ้าบ้านได้เลยครับ ในชั่วโมงของคอมม่อนสเเนปปิ้งนี้ ไว้เจอกันในโอกาสหน้า บายๆครับ






เครดิต คุณ J@Y จากเวปพี่ต้น Rof อีกแล้วครับท่าน
http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board5&topic=209&action=view
อ้างอิงจาก http://www.chelydra.org/

2 comments:

  1. น่ารักดีอะอยากเลี้ยงมานานแล้วแต่ตอนเด็กมันน่ารักกว่าตอนโตถ้ารู้ว่าขายที่ไหนและถูกๆล่ะก็ซื้อไปนานแล้วเหตุผลที่ชอบคือมันน่ารักปนเท่และมันน่าโหดดี

    ReplyDelete
  2. ลองดูตาม ตลาดนัดจตุจักร
    ผมว่าจะเลี้ยงเหมือนกันแต่กลัวโดนงับมือ แหะๆ

    ReplyDelete